Friday, February 11, 2011

ปัญหาการศึกษาไทยที่เกิดจากครู 7

          ครูอาชีพ หรือแค่คนที่ยึดอาชีพครู

          สภาวะการศึกษาไทยในปัจจุบัน น่าเป็นห่วงในความเป็นครูไทย ดังที่ได้กล่าวมาในบทความก่อนหน้านี้แล้วว่า การทำตนให้เป็นครูนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ครูไทยในสมัยนี้ สนใจการพัฒนาการเรียนการสอนน้อยลง ความเป็นครูที่ดีนั้น ต้องเป็นครูอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่เป็นครูแค่ตอนที่อยู่ในโรงเรียน ครั้นพอออกนอกโรงเรียนแล้ว ก็สลัดคราบครูทิ้ง ออกไปเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ ที่ว่าสนใจการพัฒนาการเรียนการสอนน้อยลงนั้น เพราะครูคิดว่า มาทำงานสอนแค่ในเวลาเท่านั้น (เหมือนพนักงานบริษัท) บางคนสอนในเวลาให้น้อยหน่อย แล้วค่อยสอนพิเศษมากหน่อย ดังนั้นจึงมีเหตุการณ์ที่ว่า เรียนพิเศษกับครูคนนั้น คนนี้ แล้วทำให้ผลการเรียนดีขึ้น (ก็จะไม่ดีได้อย่างไร ก็ครูเป็นคนออกข้อสอบนี่) ซึ่งขาดจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อเด็กโดยสิ้นเชิง เหมือนกับนักเรียนคือลูกค้าที่ต้องสูบเงินมาให้ได้ เด็กจะเป็นอย่างไร ฉันไม่สน ฉันติดหนี้เยอะ ขอฉันหาเงินมาได้ก็พอ ได้อ่านคำที่อดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งของไทยได้กล่าวไว้ว่า
          "ครูอาชีพ คือ คนที่เป็นครูด้วยใจรัก เป็นครูด้วยจิตและวิญญาน มีความเป็นครูทุกลมหายใจ ตั้งแต่เกิดจนตาย เป็นครูที่รัก และหวงแหน ห่วงใย อาทรต่อนักเรียน ต่อศิษย์ดุจลูกในไส้ของตน จะทำทุกวิถีทางที่จะทำให้ศิษย์เป็นคนดี ไม่ยินยอมให้ศิษย์เป็นคนไม่ดีเป็นอันขาด จะติดตามสอดส่องศิษย์ทุกเมื่อเชื่อวัน โดยไม่ละทิ้ง และมีความสุขมากในการที่ได้เกิดมาเป็นครู รักเกียรติ เทิดทูนสถาบันครูอย่างภาคภูมิใจ
          อาชีพครู คือ คนที่มายึดการเป็นครูเป็นอาชีพ เพื่อให้ได้ค่าตอบแทน ขาดจิตวิญญานของความเป็นครู ซึ่งขณะนี้ครูของไทย มีลักษณะอาชีพครูเป็นจำนวนมาก ถ้าไม่ได้รับการแก้ไข จะเป็นเงื่อนไขที่จะทำลายความหวัง ของการปฏิรูปการศึกษา เพราะครูคือความหวัง ที่จะนำสู่ความสำเร็จ ของการปฏิรูปการศึกษา"
          หากคนที่เป็นครูลองหลับตา นึกถึงความเป็นจริงของตนเองที่เป็นอยู่ แล้วนึกถึงสายตาของเด็กๆ ที่รอคอยกับความหวังที่จะได้รับจากครู ตนเองจะเป็นเงื่อนไขแบบใดในการปฏิรูปการศึกษาไทย เงื่อนไขในการทำลายการศึกษา หรือเงื่อนไขที่จะพัฒนาการศึกษาไทย
          ขอเป็นกำลังใจ และยกย่องครูอาชีพทุกคน

No comments:

Post a Comment