Sunday, January 16, 2011

ปัญหาการศึกษาไทยที่เกิดจากครู 2

          นอกจากปัญหาในการเลือกคณะของนักเรียน ซึ่งเป็นค่านิยมที่มีมานานแล้ว ปัญหาที่ตามมาก็คือ ปัญหาการขาดแคลนครูที่มีคุณภาพ
          ปัญหาการขาดแคลนครูที่มีคุณภาพ
          ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่า คนเก่งๆมักไม่ค่อยสนใจมาเป็นครู เพราะว่ามีงานอื่นที่ดีกว่า สามารถทำเงินได้ดีกว่า มีค่าตอบแทนที่ดีกว่า ทำให้สถาบันการศึกษาต้องรับคนที่มีผลการเรียนตํ่ามาเป็นครู การเป็นครูกลายเป็นอาชีพแบบราชการหรือพนักงานบริษัททั่วไป ครูไม่ได้พอใจหรือมีความสุขในความเป็นครูมากนัก เพราะเป็นงานที่ต้องรับผิดชอบสูง งานหนัก ซํ้าซาก และได้ค่าตอบแทนตํ่า เลยทำให้คุณภาพครูโดยรวมแล้วอยู่ในเกณฑ์ตํ่า นอกจากนี้ความก้าวหน้าในอาชีพของตนเองค่อนข้างจะยาก โดยเฉพาะครูโรงเรียนเอกชน ซึ่งการหาครูที่มีคุณภาพยิ่งยากขึ้นไปอีก เนื่องจากครูที่พอจะมีโอกาส มักจะไปเป็นครูอัตราจ้าง หรือไปสอบเพื่อที่จะบรรจุเป็นครูของรัฐบาล อีกทั้งในการผลิตครูของสถาบันการศึกษา สายคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ก็ยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการของโรงเรียน ซึ่งยังคงขาดอีกมาก หากจะลองย้อนกลับไปที่เรื่องคนเก่งๆมักไม่ค่อยสนใจมาเป็นครูแล้ว จะเห็นได้ชัดเจนว่า คนเก่งๆที่ว่า มักจะเป็นคนที่เก่งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเราถึงขาดแคลนครูคณิตศาสตร์ กับวิทยาศาสตร์
          เป็นความต่อเนื่องมาจากค่านิยม ทำให้เราถึงขาดแคลนครูที่มีคุณภาพ อันที่จริง เราไม่จำเป็นที่จะต้องเอาคนเก่งมาเป็นครูทั้งหมด หากคนเก่งแค่บางส่วนตั้งใจที่จะเป็นครูแล้ว คุณภาพครูก็จะดีขึ้น ส่งผลให้คุณภาพผู้เรียนดีขึ้นด้วย ยังไงก็แล้วแต่ ได้กล่าวมาแล้วว่ายังคงมีองค์ประกอบอื่นๆอยู่อีกมาก ที่จะทำให้เราได้ครูดี มีคุณภาพ อย่างที่ทุกคนต้องการ

No comments:

Post a Comment